Bí Quyết Ăn Uống Ngày Tết Để Luôn Khỏe Mạnh

2022-12-27 14:01:44

Tết cổ truyền là dịp để cả gia đình quây quần, sum họp ăn uống. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng trọn vẹn ngày Tết, mỗi người cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng tốt cùng một hệ tiêu hóa khỏe.

 

Dinh dưỡng và tiêu hóa là 2 vấn đề song hành cùng nhau. Khi ăn thức ăn tốt, đầy đủ dưỡng chất, hệ tiêu hóa sẽ làm việc nhẹ nhàng, theo chu trình và hấp thu dinh dưỡng tốt. Ngược lại, khi ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ gây tác hại xấu đối với hệ tiêu hóa, ảnh hướng đến cuộc sống, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Đã có những mẹo sau giúp bạn vừa ăn uống lành mạnh trong khi vẫn thỏa thích thưởng thức những ngày Tết vui vẻ, theo Better Health USA.

1. Chọn thực phẩm ít béo, ít calo


Khi nấu ăn, hãy tìm cách giảm một nửa lượng dầu mỡ. Hãy sáng tạo với các công thức sử dụng ít bơ, kem, mỡ và các thành phần giàu chất béo bão hòa.

Bạn cũng có thể chọn các loại bia, rượu và nước ngọt có hàm lượng calo thấp. 

Chỉ cần chọn các loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp, bạn đã có thể giảm đáng kể lượng chất béo và lượng calo tiêu thụ.

2. Tập trung vào chất đạm

Trong số tất cả các chất dinh dưỡng, gồm đạm, tinh bột và chất béo, thì đạm là chất giúp no nhất. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đạm có thể làm giảm sự thèm ăn và hỗ trợ cả việc giảm cân và duy trì cân nặng, theo Better Health USA.

3. Cân bằng bữa ăn với nhiều trái cây và rau quả


Hãy ăn nhiều trái cây và rau quả. Chất xơ trong trái cây và rau quả giúp giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn và tạo cảm giác no.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa.

4. Cẩn thận với các món bánh mứt


Bạn hãy luôn nhớ rằng thực phẩm giàu đường khiến cơ thể thèm ăn hơn và thèm đồ ngọt hơn.

5. Đừng đi chúc tết với bụng đói, tránh uống bia rượu nhiều

Trước khi bắt đầu một bữa tiệc, hãy ăn chút gì đó để không bi đói quá độ. Bia và nước ngọt chứa chứa nhiều cacbonic làm quá trình thẩm thấu cồn vào cơ thể nhanh hơn.


Vì vậy khi bạn sử dụng cùng lúc với rượu khiến cồn thẩm thấu vào cơ thể cực nhanh mà gan không chuyển hóa kịp. Như vậy bạn sẽ bị say rượu tồi tệ hơn, thậm chí ngộ độc cồn gây nguy hiểm.

Để không rơi vào những tình huống không mong muốn do say rượu gây ra, bạn hãy chỉ uống 1 loại thức uống có cồn cùng nước lọc, đây cũng là cách giảm tác hại của rượu, bia, vừa làm bạn lâu say hơn đấy.

6. Đầy đủ các chất dinh dưỡng

Việc ăn uống trong những ngày Tết thường nhiều hơn bình thường, hấp thụ chất đạm và năng lượng cũng nhiều hơn gây nên mất cân đối trong khẩu phần ăn. Vì vậy, sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm trong từng món ăn và từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe.

Đặc biệt, dịp Tết, thực đơn thường thiếu rau xanh và trái cây tươi, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng... Ngoài việc cung cấp các vitamin cần thiết, những loại thực phẩm này còn giúp cân đối lượng dinh dưỡng, tạo sự ngon miệng cho người ăn.

7. An toàn thực phẩm


Dịp Tết, các gia đình thường dùng thực phẩm chế biến sẵn hoặc dự trữ thực phẩm nên dễ gây tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm. Khi sử dụng, sẽ gây nên ngộ độc thực phẩm từ nhẹ đến nặng.

Do đó, quan tâm đến an toàn thực phẩm trong những ngày Tết cần được chú ý để đảm an toàn sức khỏe.

8. Đừng quá cả nể

Đừng cả nể khi bị ép ăn uống nếu bạn không đói. Đừng để bản thân bị bắt ép phải ăn khi bạn thực sự không muốn. Hãy theo sát chế độ ăn của bạn và ăn theo cách bạn muốn.

Không nhất thiết phải ăn tất cả những thứ bạn được mời. Khi bạn cảm thấy no, đơn giản hãy ngừng ăn, tiến sĩ William Connor, giáo sư tại Trường Y Ohsu (Mỹ) khuyên.

9. Uống đủ nước


Đôi khi cơ thể gửi tín hiệu đói đến não khi bạn thực sự khát. Hãy uống đủ nước có thể chống lại các cơn đói giả và ngăn chặn việc ăn quá nhiều.

10. Tập thể dục

Cố gắng duy trì việc tập thể dục thường xuyên trong những ngày lễ tết. Điều này sẽ giúp đốt cháy lượng calo và chất béo dư thừa tiêu thụ trong những ngày này.


Vậy, hãy đảm bảo ăn uống lành mạnh trong các ngày lễ, và tập thể dục thường xuyên, giúp tăng cường năng lượng hơn và giảm cảm giác thèm ăn bạn nhé!, theo Better Health USA.

 

 


Chia sẻ:

Tin cùng danh mục Xem tất cả >>

5 Cách Đơn Giản Để Thúc Đẩy Tinh Thần Nhân Viên, Nâng Cao Năng Suất Làm Việc

Các nhà quản trị doanh nghiệp thông minh sẽ biết dành thời gian để lo lắng về tinh thần của nhân viên. Họ biết điều này ảnh hưởng rất lờn đối với sự phát triển của công ty. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, các tổ chức có mức độ gắn bó trong nội bộ nhân viên càng cao thì khả năng thành công của doanh nghiệp càng lớn. Một công ty đứng đầu danh sách 100 công ty tốt nhất để làm việc được bình chọn năm 2019 bởi các nhân viên tại công ty này cho biết: công ty luôn quan tâm đến mỗi nhân viên đồng thời khuyến khích, nâng cao chuyên môn kinh doanh của họ. Tại Tài Vượng Office, chúng tôi đã quan sát thấy mối tương quan chặt chẽ trong các công ty đang phát triển, hoạt động kinh doanh tốt và ban quản lý quan tâm đến tinh thần của nhân viên. Chìa khóa để cải thiện động lực của nhân viên là khen thưởng một công việc được hoàn thành tốt và làm cho nhân viên cảm thấy được quan tâm. Dưới đây là 5 ý tưởng tuyệt vời cho doanh nghiệp cải thiện tinh thần của nhân viên.

Các Tình Trạng Da Thường Gặp Sau Tết Và Cách Khắc Phục

Những thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống trong dịp Tết có thể khiến da gặp phải một số vấn đề như da khô, nổi mụn, không đều màu… Dưới đây là một số giải pháp giúp bạn lấy lại vẻ ngoài rạng rỡ…

Dân Văn Phòng Nên Làm Gì Để Giữ Dáng Ngày Tết

Việc hấp thụ nhiều món ăn chứa dầu mỡ, nước ngọt, bia rượu, trà sữa,… vào ngày Tết sẽ khiến cân nặng trở nên khó kiểm soát. Đặc biệt là giới văn phòng, nếu không thể kiểm sát cân nặng thì sau khi đi làm lại sẽ không vừa đồng phục và quần áo công sở.  Mặc dù không thể kiềm lòng trước những món ăn hấp dẫn nhưng chúng ta vẫn luôn muốn giữ cân nặng ở mức an toàn. Vậy dân văn phòng nên làm gì để giữ dáng sau Tết?
chatChat zalo chatChat Facebook phoneHotline: 0901 039 388